บทความอื่น ๆ






 
 
 
งานเขียนทั่วไป
 
 
อติรูป
14 เจ้าหมีสังหารอติรูป
 
ราชบุณ

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 บทความใหม่ เหรียญขอเบ็ด หลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ                                                                                                                                                                                                                                                                                
หุ่นพยนต์ อาจารย์ลอย วัดสุวรรณ
 
บทความโดย ชาย นเรศวร
 
         
บทความเรื่องหุ่นพยนต์ อ.ลอยวัดสุวรรณ จ.พระนครศรีอยุธยานี้  ผมได้เรียบเรียงจาก
 
          1.ญาติของท่าน
          2.ลูกศิษย์ของท่าน
          3.ผู้นิยมพระเครื่องของท่าน โดยเป็นกลุ่มที่เช่าหาเก็บสะสมหุ่นพยนต์เป็นกลุ่มแรก ๆ ตั้งแต่ยังราคาไม่สูง พวกนี้ส่วนใหญ่เขาซื้ออย่างเดียวไม่ได้ขาย
 
          ซึ่งทั้งหมดนั้นทำให้เกิดคำว่ามาตรฐาน และการชี้ขาดเก๊แท้ ซึ่งมั่นใจว่าเที่ยงตรงที่สุด อันที่จริงมาตรฐานที่ว่าเกิดขึ้นมานานแล้วตั้งแต่เก๊ยังไม่ระบาดเกลื่อนทุกวันนี้  เพียงแต่เป็นที่รู้กันในกลุ่มคนในพื้นที่เพียงไม่กี่คนเท่านั้น  ทั้งนี้หากท่านใดเข้ามาศึกษา ขอให้ทราบว่าบทความนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายใด ๆ ทั้งในอดีตหรืออนาคต  และกรุณาอย่านำไปอ้างอิงในเรื่องการซื้อขาย
 
          เหตุเพราะว่าหุ่นพยนต์ของท่าน มีการเล่นหากันหลงทางมากที่สุด  และมีของปลอมที่มีการซื้อขายทั้งในและนอกเว็บเป็นของเสริมที่ไม่ใช่ของท่าน คือเป็นค่าเฉลี่ยระหว่างใช่ต่อไม่ใช่มากที่สุดเคยประเมินแล้วจากกระทู้ประมูลในเว็บไซด์แห่งหนึ่งน่าจะอยู่ที่ 1 ต่อ 70 หรือ ประมาณ1.5เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งเทียบกับพระเก๊ที่มีการซื้อขายในเว็บกันมากที่สุดอย่างหลวงพ่อปาน  หุ่นพยนต์ อ.ลอยยังมีค่าเฉลี่ยที่น่าตกใจกว่าหลายเท่าตัว  
 
           และเท่าที่ผ่านตามาก็ยังไม่มีใครให้ความรู้ที่ถูกต้องเลยไม่ว่าจะในเว็บหรือในหนังสือพระก็ตามที  ส่วนมากจะเข้าทำนองว่า สร้างความเข้าใจผิด ๆ มาทำลายความเข้าใจผิด ๆ อีกที กลุ่มใครกลุ่มมันแต่ก็ได้รับข้อมูลที่มาจากแหล่งป้อนของผิด ๆ  ซึ่งสาเหตุเกิดจากมูลค่าการซื้อขายที่สูง  และไม่มีมาตรฐานใด ๆ ที่ถูกต้องมาชี้วัดแม้แต่น้อย   บ้างข้อมูลใช้ได้มีส่วนถูกต้องถึง 60 % แต่ตัวอย่างหุ่นพยนต์ที่นำมาลงนั้น  ก็ยังเป็นของทำเทียมเลียนแบบอยู่ดี  
 
           การค้าหุ่นพยนต์ อ.ลอย วัดสุวรรณ ไม่ว่าจากในเว็บหรือในหนังสือ หรือบนห้างก็ดี  กลายเป็นสงครามข้อมูล ใครมีข้อมูลน่าเชื่อถือกว่าก็จะขายได้มากกว่า  แต่....ผู้ขายมิได้มีความรู้ความเข้าใจถึงความเป็น "หุ่นพยนต์แท้" แม้แต่น้อย   การชี้ขาดเก๊-แท้ แทบไม่มีเอ่ยถึง  นอกจากสรรพคุณที่ดูจะครอบจักรวาลเข้าไปทุกที ๆ
 
  
           หุ่นพยนต์ อ.ลอย ได้รับความนิยมอย่างสูง กลายเป็นสินค้ายอดฮิตของศูนย์พระบนห้างดัง ๆ มานานกว่า 3 ปีแล้ว  น่าเศร้าที่ส่วนใหญ่จะเป็นหุ่นที่ไม่ใช่ของท่าน
 
           ที่มีคนขอร้องหรือหนุนให้ผมเขียน   ส่วนหนึ่งมาจากเมื่อไม่กี่ปีก่อน  เจดีย์บรรจุอัฐิของ อ.ลอยถูกคนร้ายทุบทำลาย  โดยมุ่งหวังว่าจะพบหุ่นพยนต์หรือของมีค่าบรรจุอยู่ในเจดีย์ ซึ่งเป็นเรื่องที่มีคนรู้น้อยมาก  แต่สร้างความสะเทือนใจให้แก่ญาติสนิทมิตรสหายของท่านเองไม่น้อย   อีกประการคือ  ตัวผมมีรูปหุ่นพยนต์ของท่านที่ได้ถ่ายรูปเอาไว้มากที่สุด  หุ่นแต่ละตัวก็ล้วนแต่เป็นที่รู้จักกันดี ไม่ว่าจะจากร้านทอปสตาร์เจ้าของพ่อหุ่นที่โด่งดังมาก ๆ  พี่ติ่งญาติของ อ.ลอย ซึ่งมีหุ่นเก็บไว้มากที่สุด เฮียตี๋น้อยเจ้าของธุรกิเต๊นท์รถหน้าการไฟฟ้า สร้างตึกแถวขาย ฯลฯ  ร้านขายวัสดุก่อสร้างหน้าตลาดเจ้าพรหม ที่บรรดาพี่น้องในบ้านต่างได้รับหุ่นพยนต์จาก อ.ลอยและเก็บรักษาไว้อย่างดีแม้จะมีอายุมากกันแล้วก็ห้อยใช้อยู่ในคอเสมอ  ซึ่งแต่ละท่านล้วนมีตัวตนจริง  ใครผ่านมาจะขอดูขอชมก็ล้วนแต่ยินดี  ขออย่างเดียวกรุณาอย่าถามซื้อ   อีกทั้งลงให้ดูกันจะ ๆ ระบุไปเลยว่าตัวไหนของใครอยู่ที่ไหน  เผื่อใครมีข้อกังขาผ่านมาจะได้  "ตามไปดู"
 
 
  
หุ่นพยนต์ รูปแบบมาตรฐานที่พบเห็นมากที่สุดของท่าน  (เจ๊แดง แม่ค้าขายก๋วยจั๊บและกระเพาะปลา ตรงข้ามสาธารณสุขจังหวัดเป็นเจ้าของครับ)
 
            สรุปว่า  ผมผู้เรียบเรียงไม่อยากไปยุ่งเรื่องธุรกิจ การซื้อขายหุ่นพยนต์ของกลุ่มการค้าแต่ละกลุ่ม จุดประสงค์หลักคือทำความจริงให้ปรากฏเท่านั้น และมีผู้เรียกร้องมาหลายหนแล้วที่สำคัญคือคนขายก็เป็นอาชีพของเขา มีเหตุผลในการขายของเขาที่ต้องเลี้ยงชีพ  เป็นคนในวงการเดียวกัน คนซื้อจะโทษคนขายฝ่ายเดียวย่อมไม่ได้แน่นอนครับ   บ้างทำเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนศิลปสวยงาม  เขาก็ทำส่งขายไม่ได้แพง  จะประนามเขารุนแรงที่จริงก็ไม่ถูกต้องครับ
 
            ออกตัวมายืดยาวหวังว่าคงจะเข้าใจในเจตนานะครับ  และห้ามนำไปอ้างอิงตอนซื้อขาย หรือทะเลาะกัน (คืน) ก็ไม่สมควรอย่างยิ่งครับ  เพราะขนาดเซียนใหญ่ขึ้นห้างซื้อของเก๊ทีเป็นสิบ ๆ ตัวในราคาของแท้เพราะเจ้าตัวไม่รู้  ก็มีให้รับรู้กันอยู่ตลอดมาครับ  ที่สำคัญคนที่ขายหุ่น  รวมไปถึงคนที่ซื้อหุ่นไม่แท้เก็บไว้เยอะ ๆ จะไม่ยอมรับบทความนี้เด็ดขาด  คนซื้อหุ่นส่วนมากจะจ่ายเงินเองเพราะเชื่อคำพูดของคนขาย  โดยขาดพื้นฐานหรือความเข้าใจมาก่อน
 
บทความนี้ขอทำเป็นหัวข้อที่มีผู้ส่งสัยถามกันมามากที่สุด  ใช้เป็นรูปแบบถามตอบ เพื่อแยกประเด็นให้ชัดเจน และเข้าใจง่าย ๆ ครับ
 
หุ่นพยนต์หายากหรือไม่
ตอบ  หายากมากแล้วในปัจจุบัน  ตั้งแต่สนใจหุ่นพยนต์ของท่าน  ในรอบ 3 ปีนี้ ผมเองก็ได้มาเพียง 3 ตัวเท่านั้น คือเฉลี่ยปีละตัว  ทั้ง ๆ ที่เสาะหาและเข้าสนามซื้อขายทุก ๆ วัน  ยังไม่นับที่ไปตะลอน ๆ ดูเสาะหาตามบ้าน หรือตามลูกศิษย์ของท่าน ตามรังเก่า ๆ

เพื่อนผมคนหนึ่งที่เป็นญาติของ อ.ลอยเอง ตามเก็บจากหมู่ญาติ และในสนามมา ร่วม สิบกว่าปีไม่นับที่มีได้จาก อ.ลอยโดยตรง ยังได้มาเพิ่มเติมแค่ 4-5 ตัวเท่านั้นครับ  คุณพี่อีกคนที่เป็นเจ้าของเต็นท์รถมือสองหน้าการไฟฟ้าอยุธยา  คนนี้ถ้าตัวไหนชอบก็สู้ถึงห้าหลัก  เก็บมาไม่ต่ำกว่า 6 ปี  ก็ยังมีอยู่แค่ 3 ตัวเช่นกันครับ พี่คนนี้จะเช็คหุ่นโดยละเอียดรอบคอบมาก  หุ่นที่ควักเงินซื้อมาจะผ่านการกลั่นกรองอย่างดี 
 
หุ่นพยนต์ต้องลงยางไม้ทุกองค์หรือไม่
ตอบ  ตรงกันข้าม หุ่นแท้ ๆ ไม่ได้มีการลงยางไม้ไว้แต่ประการใด  ผู้ที่ได้หุ่นมาก็มิได้มีค่านิยมในการลงยางไม้แต่ประการใด  รวมไปถึงการแช่ในขวดน้ำมัน สีผึ้ง  หุ่นของท่านนิยมเลี่ยมพลาสติกครับ
 
โค้ตที่พลาสติกเลี่ยมแท้ หุ่นต้องแท้ใช่หรือไม่
ตอบ ไม่ใช่ พลาสติคแท้ หุ่นไม่แท้ก็มีเยอะครับ สมัยก่อนดูพลาสติกเป็นสำคัญ แต่ปัจจุบันดูที่หุ่นเป็นหลัก  เหตุผลเพราะ อ.ลอยทิ้งพลาสติกที่ยังไม่ได้เข้ารูปไว้จำนวนหนึ่งกับลูกศิษย์คนหนึ่งของท่าน (อาจารย์ปี่) รวมไปถึงโค้ตไม้รูปตัวอุ
 
ราคาของแท้แพงมากหรือไม่
ตอบ ปัจจุบันราคากลางก็ยังอยู่ที่พันปลาย ๆ (เขียนเมื่อปี พ.ศ.2550) นอกจากสวยถูกใจคนต้องการจริง ๆ ราคาถึงขึ้นหมื่นหรือทะลุหมื่นครับ  ซึ่งเทียบกับของเก๊บางตัว  ของแท้ยังจะถูกกว่าก็มีครับ  หุ่นแท้ ๆ ที่ซื้อขายกันเป็นมาตรฐานจริง ๆ ราคาไม่ได้แพงบ้าบอคอแตก  เพียงแต่ว่าหายากมาก ๆ แล้วครับ  ที่หลาย ๆ ท่านอาจคาดไม่ถึง  การซื้อขายในกลุ่มผู้นับถือ อ.ลอย มักมีราคาไม่แพงอย่างที่คิด  คือต่ำกว่าราคาท้องตลาดพอสมควรเลยครับ   ตอนเขียนบทความนี้ ก็มีน้องคนนึงพลาดท่าซื้อมา ๒ ตัวราคาตัวละหมื่นกว่า  แต่เก๊ทั้งคู่  คนขายปิดเครื่องหนีไปแล้วยังตามทวงกันไม่ได้ 
 
จะยกเว้นก็หุ่นตัวใหญ่หรือพ่อหุ่นซึ่งมีของแท้น้อยมาก ๆ เพราะท่านสร้างให้ลูกศิษย์ใกล้ชิดรักใคร่ชอบพอกันเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้น  ราคาจึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับหลักเกณท์ใด ๆ  ซึ่งอันที่จริงแล้วหุ่นตัวใหญ่หรือพ่อหุ่น เท่าที่ทราบผมยังไม่เคยได้ยินหรือได้เห็นว่ามีการซื้อขายพ่อหุ่นแท้เลยสักครั้ง   ทั้งนี้อาจจะไม่เคยมีการซื้อขายเปลี่ยนมือเลยเพราะเจ้าของเท่าที่รู้จักไม่ได้มีความคิดจะปล่อยเลยแม้แต่น้อย 
 
พ่อหุ่นที่มีชื่อเสียงและ อ.ลอยทำให้เป็นพิเศษซึ่งรู้จักกันดี  ก็มีของ อาโกทอป ร้านขายรองเท้าทอปสตาร์ (ปัจจุบันให้ร้าน เซเว่นเช่า) ตัวนี้ดังมากในจังหวัดรู้จักกันดี  อีกตัวก็เป็นของร้านธุรกิจโมบายด์บริเวณคลองมะขามเรียง ซึ่งผมยังไม่ได้ไปถ่ายรูปมา  และของลุงติ่ง (หากเจอตัวต้องเรียกพี่ เพราะเรียกลุงแกไม่ชอบ)  เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวลุงติ่ง ที่ใครผ่านมาเมืองกรุงเก่าก็ต้องแวะเวียนไปชิมฝีมือกันตลอด 
 
 
หุ่นพยนต์  รูปแบบที่พบเห็นกันน้อยกว่าแบบแรก องค์จะชะลูดกว่าเล็กน้อย  พิจารณาให้ดีจะมีศิลปและรูปแบบในการถักเหมือนกับ ๒ ตัวบน (เจ้าของคือ เฮียตี๋น้อย เจ้าของกิจการเต๊นท์รถมือสองที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัด ตรงหน้าการไฟฟ้าจังหวัดอยุธยา รวมไปถึงเจ้าของโครงการตึกแถวข้างโลตัสอยุธยา  รวมทั้งธุรกิจย่อยอื่น ๆ )
 
 
ของเก๊มีกี่ฝีมือ
ตอบ  มีหลายฝีมือครับ  ในพื้นที่เองก็มีหลายเจ้าที่ทำ แต่ที่จริงแล้วบางคนเขาก็ไม่ได้มุ่งจะทำเก๊  เห็นมีอยู่เจ้าหนึ่งทำออกมามีศิลปสวยงาม มือถือดาบ มีหลายกร  ทำสวยมาก  ขนาดฝรั่งยังมาตามซื้อกัน  มองในแง่ศิลปแล้ว  ทำออกมาสวยและก็ไม่ได้ทำให้เหมือน อ.ลอยแต่ประการใด  แต่คนเล่นอาจจะมาอุปโลกน์กันสนุกสนานทำรายได้กันเอง 
 
บางเจ้าเขาก็ทำตามรอยอาจารย์  คนที่หาของแท้ไม่ได้  อย่างพระที่ผมนับถือรูปหนึ่งอยู่ที่ จ.ธนบุรี  ท่านเข้ามาเสาะหาที่จังหวัดอยุธยาหลายหนแล้ว  ก็ไม่ได้หุ่นแท้ ๆ สักที  จนภายหลังต้องไปให้ลูกศิษย์ของอาจารย์ลอย (อาจารย์ปี่)ผูกหุ่นให้ โดยใช้กรรมวิธีแบบที่ อ.ลอยทำทุกอย่าง
 
พุทธคุณดีทางด้านไหน
ตอบ
  เมตตามหานิยม ค้าขายร่ำรวยครับ  ขอสิ่งใดก็จะได้ตามปราถนา เหมือนมีเพื่อนคู่กายดี ๆ คอยคุ้มครองเรา ได้หรือไม่ได้ก็ควรทำบุญกรวดน้ำให้หุ่นพยนต์ตัวนั้น ๆ ที่เราใช้อยู่  เหล้ายาห้ามถวายเด็ดขาด  ท่านไม่ชอบเจอมากับตัวแล้วครับ   บางคนเมื่อไม่ได้ขึ้นคอก็จะวางบนพานพุ่มถวายน้ำถวายบุหรี่ก็นิยมทำกันครับ  บางคนก็ง่าย ๆ ไม่ต้องพิธีรีตองมาก  เวลากินข้าวก็เรียกหุ่นกินด้วยเท่านั้นครับ 
 
เคยได้ยินว่าถ้าเลี้ยงไม่ดี หุ่นจะตายจริงหรือไม่
ตอบ เคยได้ยินมาว่าหุ่นตายก้นจะดำ  ทีแรกก็เชื่ออยู่นาน คือใช้เขาไม่ดีเขาก็หนีไปเหลือแต่หุ่นไร้              ซึ่งวินญาณ  ลงกล้องไปเห็นบางตัวก้นหุ่นมีคราบดำ ๆ แต่ความจริงแล้วเป็นคติที่สร้างเสริมกันมาภายหลังครับ   

 
วัสดุที่ใช้ทำหุ่น                          
ตอบ  มีคนรู้จริงน้อยมาก  ถามไปหลาย ๆ คน ก็ตอบไปหลายทาง  ที่ได้ยินบ่อยที่สุดคือไม้ไผ่ที่เขาเอาไว้เขี่ยศพที่เผาบนเชิงตะกอนให้ไหม้ทั่วถึงกัน หรือก้านธูปที่ไหว้ศพ บ้างก็ว่าก่อนมาทำก็นำไปแทงที่ศพก่อน ฯลฯ  รองลงมาก็ก้านใบลาน   ซึ่งคำตอบน่าจะเป็นอย่างหลังคือประเมินจากความน่าจะเป็นจากข้อมูลที่น่าเชื่อถือมากที่สุด  และการลงกล้องส่องพิจารณาและเปรียบเทียบดูครับ 
 
ทั้งนี้ก้านลานหรือวัสดุที่ใช้ทำเป็นตอกสาน ดูแล้วมีความเหนียวมีความยืดหยุ่นสูง  หากมีรอยปริแตกก็จะแตกออกเป็นเส้นแยกออกไปไม่ได้เป็นขุย  เป็นคุณลักษณะของก้านลาน  อีกทั้งมีขนาดเล็กเหมาะที่จะผูกทำหุ่นมากกว่าไม้ไผ่ที่ต้องมานั่งเหลา  หุ่นบางตัวจะมีการต่อเส้นหรือขึ้นเส้นใหม่แสดงว่าวัสดุที่นำมาใช้มีความยาวจำกัด
 
นอกจากนี้หุ่นจะมีไส้ อยู่ภายในโครงที่ถักสานรัดเรียงกันห่อหุ้มเอาไว้ ส่วนนี้น่าจะสำคัญในพิธีกรรมทำหุ่น  ซึ่งจะนำมากล่าวถึงในตอนท้ายครับ
 
 
 
หุ่นพยนต์ตัวนี้ จัดเป็นหุ่นที่ดูง่ายมาก  แต่การเลี่ยมพลาสติกไม่ค่อยดี  หากไม่ใช่พลาสติกเดิมที่มีโค้ต ดั่งเช่นตัวนี้ เจ้าของสามารถแกะออกและจัดองค์ประกอบใหม่ คือจัดท่าท่างให้เป็นระเบียบตามที่ตนเองชอบได้ครับ  และทำการเลี่ยมใหม่  ในภาพจะเห็นว่าหุ่นจัดองค์ประกอบไม่ดี แขนขาไขว้กันค่อนข้างไม่เป็นระเบียบ แกะจัดใหม่แล้วเลี่ยมให้สวยงามได้ครับ  หุ่นตัวนี้เป็นของคุณกิจ วัดตูมครับ  พื้นเพเป็นคนป้อมเพชร ใกล้วัดสุวรรณได้รับมรดกมาจากพ่อซึ่งเป็นศิษย์โดยตรง ของ อ.ลอยเช่นกัน 
 
 
หลักเกณฑ์ในการพิจารณา
 
ลำดับแรกเลยให้นึกถึงวัสดุที่นำมาสาน  ซึ่งตามภูมิปัญญาชาวบ้านไม่ว่าจะเป็นช่างสาน หรือช่างทองโบราณจะมีเทคนิคคล้ายกัน  คือนำวัสดุมาทำให้มีขนาดเท่ากัน  อย่างช่างทองในสมัยก่อน หรือแม้แต่สมัยนี้ จะมีเหล็กกลึงที่ทำเป็นรู ๆ มีหลายขนาดใช้สำหรับดึงลวด  หากต้องการทำสร้อยเส้นใหญ่ก็จะนำทองที่ตีเป็นรูปยาว ๆ มาดึงผ่านรูเหล็กเหล่านั้นให้ได้ลวดขนาดที่ต้องการ  ก่อนนำมาร้อยเป็นทองรูปพรรณต่อไป
 
ไม้หรือก้านลานที่นำมาสานก็เช่นเดียวกัน  ก็เพียงเจาะแผ่นสังกะสี หรือฝากระป๋องนมให้เป็นรู  และสอดวัสดุเข้าไป ดึงรูดออกมาให้คมของรูกระป๋องนมหรือสังกะสี รูดบังคับให้ไม้หรือก้านลานมีขนาดเท่ากันทั้งเส้น
 
เมื่อนำก้านลานที่ผ่านกรรมวิธี รูดผ่านรูสังกะสีที่ว่านี้มาสานเป็นหุ่น  แนวสานตามขวางทุก ๆ แนวต้องมีขนาดเท่ากัน  ( ดูภาพทุกองค์ด้านบนก็จะเห็นชัดเจน) หากเส้นนึงเล็กเส้นนึงใหญ่ ไม่ได้สัดส่วนดังของทำเทียมเลียนแบบที่เห็นกันทั่ว ๆ ไป  ก็เป็นอันว่าไม่ใช่ของท่าน
 
วัสดุที่ผ่านการรูดนี้ จะมีลักษณะมนน้อย ๆ เทียบให้เห็นภาพก็คือลักษณะเหมือนหลอดกาแฟผ่าครึ่ง  เนื่องจากถูกขอบรูสังกะสีลบคมทั้งสองด้าน  มองดูก็จะรู้สึกถึงความเหนียวแน่นได้ชัดเจน
 
ต้องย้ำว่า  ความกว้างของไม้ที่สานตามแนวนอนและแนวตั้งต้องมีสันฐานเท่ากัน  ตรงนี้สำคัญมาก เหตุเพราะเมื่อดึงผ่านรูสังกะสี จึงมีสันฐานเท่ากัน  หากใช้เหลาแบบเก๊บางสำนักทำออกมา  ก็จะเห็นว่าบางแถวแคบบางแถวกว้าง  ทั้งนี้แนวตั้งกับแนวขวางไม่จำเป็นต้องเท่ากันเพราะใช้ไม้คนละเส้นกัน 
 
ของเก๊โดยมากมักนำไม้ไผ่มาเหลา ๆ ขอบคมเป็นสันไม่โค้งมน  เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มักปกปิดกันในกลุ่มที่เล่นหากันมาก่อน เนื่องจากกลัวหลุดไปถึงหูคนทำเก๊ แต่เท่าที่เห็นทุกวันนี้การเสริมสร้างความเข้าใจในของแท้เป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่งก่อนที่มาตรฐานที่แท้จริงจะสาปสูญไปเสียก่อน
 
ลำดับต่อมาให้ดูที่ศิลปของการสาน
 
ศิลปของหุ่น แม้จะมีหลายยุค แต่รูปแบบทางศิลปก็ใกล้เคียงกันมาก  จำทรวดทรงของหุ่นให้ดีโดยเฉพาะลักษณะจากหัวไหล่ที่คอดและค่อย ๆ บานออกตรงส่วนหัว 
 
ส่วนหัว  ลักษณะแบบหัวหมุด รูปแบบนี้จะพบมากที่สุดเป็นมาตรฐานทางศิลปของหุ่นพยนต์ อ.ลอย 
 
ส่วนลำตัว  ลายสานแนวตั้งจะทำเป็นโครง (หรือส่วนกระดูก)  ส่วนแนวนอนจะเป็นลายสาน (ส่วนเนื้อหนัง) ห่อหุ้มสิ่งสำคัญไว้  
 
 
 
แนวตั้งซึ่งเป็นโครง  แต่ละโครงจะเว้นช่องไฟไว้พอประมาณ  หุ่นตัวนึงส่วนใหญ่ที่พบมักจะมีโครงแนวตั้งนี้อยู่ด้วยกัน 6 แถว  แต่ละแถวมักจะประกอบไม้สองเส้นแทบทุกตัว (ดูภาพขยาย)   และแนวนอนจะเป็นไม้เส้นเดียวสานไขว้หุ้มส่วนที่เป็นโครงเอาไว้   ทั้งนี้แนวตั้งกับแนวขวางไม่จำเป็นต้องมีความกว้างของไม้เท่ากันเพราะใช้ไม้คนละเส้นกัน 
 
การสานหุ้มโครงลักษณะนี้ ทำให้ลำตัวของหุ่นพยนต์ มีลักษณะเป็นปล้อง ๆ มักจะมีอยู่ 6  ปล้องล้อมโครงหุ่น เป็นทรงกระบอกตั้งแต่ส่วนหัวลงมา   
 
ส่วนแขน  ต่อออกมาจากใต้คอ  ไม้มักจะมีขนาดเท่ากับส่วนโครง  จะมีอยู่ด้วยกันสามซี่   สานแบบถักเปีย  บางตัวจะใช้ไม้ ๒ เส้นรวมกันเป็น ๑ ซี่
 
ส่วนขา  เช่นเดียวกับส่วนแขนคือมี 3 ซี่ แต่เท่าที่พบโดยมาก แต่ละซี่จะมี 2 เส้น อาจจะเจตนาให้ส่วนขามีสัดส่วนใหญ่กว่าส่วนแขนถักไขว้เป็นเปียเช่นกัน 
 
หุ่นพยนต์ ตัวสวยแชมป์ของ พี่ติ่ง รูปหล่อ เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวลุงติ่ง คนกรุงเก่ารู้จักกันดี  พี่ติ่งเป็นญาติและศิษย์ของ อ.ลอย  กินนอนอยู่บ้าน อ.ลอยมาแล้ว   เวลางานหรือเวลาขายก๋วยเตี๋ยว จะไม่คุยเรื่องพระเด็ดขาด
 
หุ่นพยนต์ตัวนี้เป็นของคุณเฟค ตลาดหัวรอ  ดูแล้วน่าจะผ่านการใช้งานมาโชกโชน  มีตำหนิตรงท่อนแขน  อาจจะใช้จนคลายตัวแล้วนำมาผูกไว้ทีหลัง  แต่ก็เป็นหุ่นดูง่ายและมีเสน่ห์มากอีกตัวหนึ่งครับ
 
 
หุ่นพยนต์ชุด "ทองคำ" ตัวนี้ผ่านการใช้มาโชกโชนเช่นกันครับ  ไหมด้านหน้าสีซีดไปแล้ว ด้านหลังยังเข้มอยู่อาจจะวางไว้บนหิ้งเป็นเวลานานมากด้านหน้าโดนแสงจนสีซีด  เป็นของเจ็กเค็ง ร้านศรีเจริญเป็นร้านขายวัสดุก่อสร้างเก่าแก่  ตัวเจ็กเค็งอายุกว่า 70 ปีแล้ว  นอกจากนี้ยังเป็นเจ้าของร้ายขายอาหารเจชื่อดัง  ช่วงเทศกาลกินเจข้างตลาดเจ้าพรหมตรงข้ามโรงพยาบาลเก่า  ผู้คนจะเนืองแน่นกันอยู่ที่ร้านนี้ครับเป็นที่รู้จักกันดี
 
 
ส่วนตัวนี้เป็นของเจ็กน้อยอีกองค์ครับ  ตรงข้ามกับตัวของเจ็กเค็ง ตรงที่ตัวนี้ซีดหลังครับ  หุ่นคงถูกวางคว่ำหน้าไว้บนหิ้งเป็นเวลานานมาก่อน
 
 
หุ่นพยนต์ตัวเล็ก  เป็นหุ่นยุคต้นของ อ.ลอย  หุ่นเล็กมักจะใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาวอีกต่างหากครับ  ตัวนี้ของพี่ติ่ง เช่นกันครับ
 
 
บทความนี้ผมทดลองเรียบเรียงดูคร่าว ๆ ยังขาดรายละเอียดที่ชี้ชัดเรื่องมวลสาร ว่านที่อยู่ภายใต้โครงหุ่น  ตลอดจนประวัติความเป็นมาของ อ.ลอย  และความหมายที่แท้จริงของหุ่นพยนต์  ซึ่งเหล่านี้ได้มีผู้รับปากนำเอกสารและตำรามาให้  ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดหากเสร็จสมบูรณ์แล้วคาดว่าน่าจะมีโอกาสได้ตีพิมพ์ในหนังสือพระรายเดือน The Art Of Siam เร็ว ๆ นี้  ตามเจตนารมณ์ของผู้ให้ข้อมูลอันประกอบไปด้วยศิษย์ และญาติของ อาจารย์ลอย  ตลอดจนผู้มีจิตศรัทธาและมุ่งหวังให้หุ่นพยนต์มีการเช่าบูชากันในหลักการที่ถูกต้อง 
 
หุ่นพยนต์ตัวสวย  ของคุณหมาย นักธุรกิจรถมือสองอีกท่านหนึ่ง  ซึ่งเป็นผู้เก็บสะสมหุ่นพยนต์เป็นกลุ่มแรก ๆ
 
พ่อหุ่นที่หาชมยากที่สุด  ของพี่ติ่ง เจ้าของร้านก๋วนเตี๋ยวลุงติ่งใกล้วัดเกาะแก้ว
 
 สถิติวันนี้ 8 คน
 สถิติเมื่อวาน 256 คน
 สถิติเดือนนี้
สถิติปีนี้
สถิติทั้งหมด
4663 คน
101525 คน
891209 คน
เริ่มเมื่อ 2012-10-30