บทความอื่น ๆ






 
 
 
งานเขียนทั่วไป
 
 
อติรูป
14 เจ้าหมีสังหารอติรูป
 
ราชบุณ

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 บทความใหม่ เหรียญขอเบ็ด หลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ                                                                                                                                                                                                                                                                                
พระคลองตะเคียน
พระกริ่งคลองตะเคียนพิมพ์หน้าใหญ่ไหล่ยก (นิยมสุด) ขึ้นที่วัดโคกจินดา
 
พระกรุคลองตะเคียน ในความคิดเห็นของผู้เขียนหมายถึงพระที่ขึ้นบริเวณลุ่มน้ำคลองตะเคียนอันประกอบด้วยพระ 3กลุ่ม 3วัดดังนี้  
1.พระวัดโคกจินดา ซึ่งอยู่ในกลุ่มนิยม ประกอบไปด้วยพระกริ่งหน้าใหญ่หน้าเล็ก พระพิมพ์หน้ามงคล นอกจากนี้ยังพบพิมพ์ปิดตาหลากหลายพิมพ์ พิมพ์หน้าฤาษี ซึ่งกำหนดได้ตามศิลปะเฉพาะของวัดนี้ ตลอดจนเนื้อหา และที่สำคัญคือ ลายมือจารหวัด ๆ ที่สวยงามลงตัว ซึ่งมีเอกลักษณ์เป็นลายมือเฉพาะของวัดนี้
 
2.พระวัดสำเภาล่ม (วัดทำใหม่) ประกอบไปด้วยพระปิดตามหาอุตม์ และพิมพ์สมาธิ ซึ่งมีลายมือเป็นตัวบรรจงสวยงาม แตกต่างจากวัดโคกจินดาชัดเจน
พระปิดตาคลองตะเคียนมหาอุตม์  ขึ้นที่วัดสำเภาล่ม (วัดทำใหม่)   
พระพิมพ์สมาธิ วัดสำเภาล่ม ลายมือเดียวกับพระปิดตามหาอุตม์
 
3.พระกรุวัดช้าง ศิลปจะด้อยกว่า 2 วัดข้างต้น ลายมือจารค่อนข้างหวัดเส้นจารหนาดูหยาบไม่สวยงามนัก แต่ก็ดูดุดันเข้มขลังไปอีกแบบ  ที่สำคัญคือเป็นพระยุคเดียวกันกับพระกริ่งคลองตะเคียนทั้ง 2 วัดข้างต้น มีพระกริ่ง พระงบน้ำอ้อย พระเม็ดน้อยหน่า ฯลฯ
พระกริ่งคลองตะเคียน ขึ้นที่วัดช้าง  นิยมเรียกกันว่าพระกริ่งวัดช้าง
กริ่งคลองตะเคียน องค์ปริศนา  พิมพ์นิยมของวัดโคกจินดา แต่จารลายมือวัดช้าง !!??
 
สรุปคือทั้ง 3 วัดมีศิลปะคล้าย ๆ กัน แต่ก็แตกต่างกันชัดเจน และต้องเน้นว่า มีลายมืออันเป็นเอกลักษณ์ต่างกัน 
พระวัดโคกจินดาเข้มขลัง พิมพ์ทรงสวยงาม กรรมวิธีการสร้างซับซ้อน มีความประณีตสูงมาก
พระวัดทำใหม่ มีความประณีตสูง ลายมือจารเป็นระเบียบสวยงาม
พระวัดช้าง ออกแนวชาวบ้าน ๆ แต่ก็มีเสน่ห์ เส้นสายลายมือค่อนข้างลึกและเขื่อง จารหวัด ๆ ดูเข้มขลังดุดัน ค่านิยมในเวลานี้ค่อนข้างถูก แต่เป็นพระหาชมยากไม่แพ้พระที่สร้างจาก 2 วัดข้างต้น อนาคตอาจมีราคาสูง
และพระคลองตะเคียนทั้ง 3 วัดล้วนแล้วแต่เป็นพระที่สร้างในสมัยรัตนโกสินธ์ทั้งสิ้น (สมัยรัชกาลที่3-5) ทั้งนี้เป็นเรื่องที่เซียนพระในพื้นที่รุ่นเก่า ๆ ทราบกันดีอยู่แล้ว 
ทั้ง ๆ ที่มีความชัดเจนในพิมพ์ทรง เนื้อหาตลอดจนลายมือจารที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว  แต่พระคลองตะเคียน กลับ เป็นพระที่มักจะมีความสับสนและเข้าใจผิดในหมู่นักสะสมในหลาย ๆ ประการ   ทั้งนี้เนื่องจากพระคลองตะเคียนถูกกำหนดค่านิยมมาผิด ๆ มาโดยตลอด จนกลายเป็นพระที่มักมีปัญหาในการสะสมหรือในงานประกวดหลาย ๆงาน
เป็นต้นว่าความสับสนในเรื่องพิมพ์ เรื่องเก๊-แท้ เรื่องผิดวัดยัดกรุ (สวด) กันไปมาว่าองค์นี่ใช่องค์นั้นไม่ใช่กริ่งคลองตะเคียน
สาเหตุมาจาก แรกเริ่มเดิมที เซียนพระสมัยก่อน ท่านจะเรียกหาพระกริ่งเนื้อดินผสมผงใบลานวัดโคกจินดาเกือบทุกพิมพ์ ว่าพระกริ่งคลองตะเคียนเป็นหลักใหญ่
แต่ก็มีการข้ามวัดไปกำหนดพระปิดตากรุวัดทำใหม่ตีรวมเข้าเป็นพระกรุคลองตะเคียน ส่วนพิมพ์อื่น ๆ ของวัดทำใหม่กลับไม่เล่นเป็นกรุคลองตะเคียน ส่วนพระที่ขึ้นวัดช้าง ถูกตีเป็นพระยุคหลังล้อพิมพ์คลองตะเคียนมาอีกต่อหนึ่ง แม้แต่พระวัดโคกจินดาเองบางพิมพ์ยังถูกตีเป็นพระยุคหลัง ยังมีการสร้างค่านิยมว่าพระคลองตะเคียนเป็นพระที่ทหารหาญสมัยอยุธยา ใช้พกติดตัวต่อสู้กับข้าศึก ฯลฯ หรือเป็นพระที่พบตามพื้นดิน แม้แต่ในบริเวณที่เชื่อกันว่าเป็นสมรภูมิรบไทย-พม่า ก็ยังมีเป็นเรื่องราวประกอบผิด ๆ จนได้
 
ในการที่ผู้เขียนมีความคิดเห็นว่าควรเรียก พระในบริเวณคลองตะเคียนทั้ง 3 วัด ว่าพระกรุคลองตะเคียน โดยเสนอข้อเท็จจริง ก็สืบเนื่องมาจากความวุ่นวายสับดังที่กล่าวมาข้างต้น ซึ่งหากแยกเป็น 3 กลุ่มดังนี้ จะเห็นถึงความชัดเจนในการสะสม และเพิ่มคุณค่าของพระกลุ่มนี้ให้มากยิ่งขึ้น
 
พระคลองตะเคียน วัดโคกจินดา หลากหลายพิมพ์
 
พระกริ่งคลองตะเคียนพิมพ์นิยม สีไผ่สุก ขึ้นวัดโคกจินดา
 
พระกริ่งคลองตะเคียนพิมพ์หน้าเล็ก ขึ้นวัดโคกจินดา
พระงบน้ำอ้อย วัดช้าง
ข้อควรรู้เกี่ยวกับพระกริ่งคลองตะเคียน
ความจริงพระคลองตะเคียน เป็นพระที่ทำแจกตามกำลังศรัทธา สืบทอดจากคนรุ่นเก่าสู่คนรุ่นใหม่เข่นเดียวกับพระสมเด็จวัดระฆัง ส่วนพระคลองตะเคียนที่พบฝังในกรุจะมีเป็นส่วนน้อยมาก ส่วนใหญ่จะพบในเจดีย์สมัยรัตนฯ ในเจดีย์องค์หนึ่งจะพบเพียง1-2องค์ แต่ความเคยชินกับพระคลองตะเคียนในฐานะพระกรุมีมาช้านานจนเรียกกันติดปากไปแล้ว
พระพิมพ์หัวมน ไม่มียอดปลี ด้านหลังจะต้องมีจารเป็นเครื่องหมาย X ที่บริเวณใดบริเวณหนึ่ง
ยังหาข้อสันนิษฐานที่ชัดเจนไม่ได้ว่า ทำไมต้องมีเครื่องหมาย X ในพิมพ์หัวมน
เม็ดกริ่งด้านในทุกองค์จะมี 2 เม็ด บ้างเจอถึง 3 เม็ดก็มี เม็ดกริ่งมีเนื้อหาแบบเดียวกับองค์พระ ที่ว่าเป็นลมเป็นอย่างอื่น นั่นเป็นนิยายประกอบการขายพระแต่งกันขึ้นมาเอง
 
หากพบจารเป็นตัวเลข ในพระกริ่งคลองตะเคียน มักจะพบตัวเลข ๓และ๔ อยู่เสมอ สันนิษฐานว่า  เป็นตัวย่อของคาถา ๓ คือ มะ อะ อุ    ส่วนเลข ๔ คือ นะ มะ พะ ธะ  ซึ่งเอกลักษณ์เฉพาะเช่นนี้มีทั้งในพระกริ่งที่ขึ้นวัด โคกจินดา และวัดช้างด้วย
 
พระคลองตะเคียน ทุก ๆ พิมพ์ จะเป็นพระที่สูงส่งด้วยศิลปะ และเนื้อหา พุทธคุณเป็นที่เลื่องลือกล่าวขานกันมาช้านาน ตลอดจนกรรมวิธีการสร้างที่ซับซ้อน เป็นเอกลักษณ์ของ พระเครื่องที่มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุดตระกูลหนึ่ง เป็นมรดกและความภาคภูมิใจของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
 
 
 สถิติวันนี้ 18 คน
 สถิติเมื่อวาน 256 คน
 สถิติเดือนนี้
สถิติปีนี้
สถิติทั้งหมด
4673 คน
101535 คน
891219 คน
เริ่มเมื่อ 2012-10-30